Taxi Uber là gì? Có nên cấm không!

Nên có biện pháp quản lý Uber , tạo sân chơi bình đẳng chứ không nên ngăn cấm. Trong sân chơi đó , quyền tuyển trạch là của người dân. Bên nào quản lý tốt , giá thành hạ , chất lượng phục vụ tốt thì thắng. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam nêu quan điểm.

Áp dụng Uber trên smartphone kết nối người có nhu cầu đi xe với những xe ô tô rỗi rãi. Xe tham dự không có biển hiệu hay đồng hồ tính cước. Thông cáo về chi phí , lịch trình chuyến đi sẽ được báo về telephone của khách. Khách thanh toán bằng thẻ Visa , Mastercard… Chủ xe hưởng 80% số tiền này và Uber hưởng 20%.

Trước những tranh cãi về độ an toàn và tính pháp lý của áp dụng này , ông Nguyễn Văn Thanh , chủ tịch Hiệp hội chuyên chở ô tô Việt Nam có một số quan điểm.

Xin ông cho biết ý kiến về áp dụng Uber mới Lộ rõ ra tại Việt Nam từ tháng 7 vừa qua?

Ông Nguyễn Văn Thanh:   Ở mực độ nào đó , Uber áp dụng tiếp bộ của khoa học kỹ thuật , mang lại công hiệu chung cho từng lớp. Xét về trước mắt , người dân được lợi. Hiện tại mỗi khi có khách gọi , đôi khi có tới 5 , 6 xe cùng phóng tới đón. Điều này gây phí phạm. Trong lúc Uber chỉ báo cho lái xe gần nhất. Đó là ích lợi cho xã hội.

Uber cũng công bố giá cước luôn giúp khách có dữ liệu để quyết định đi hay không , cũng tránh được lái xe đi loanh quanh. Đó là ưu việt.

Nên quản lý Uber , tạo sân chơi bình đẳng chứ không nên ngăn cấm”.

 

Với những Chỗ tốt này , Uber sẽ vượt qua các doanh nghiệp taxi truyền thống?

hiện tại Uber xâm hại tới quyền lợi của các doanh nghiệp chuyên chở taxi truyền thống. Các doanh nghiệp này đăng ký tươm tất , chịu nhiều sự quản lý của cơ quan nhà nước. Một bên chịu nhiều sự quản lý , chịu nhiều khoản phí còn một bên chưa đăng ký , cứ thế thu tiền. Bị xâm hại thì họ phải Hữu ý kiến. Ông Tạ Quang Hỷ , chủ tịch hiệp hội chuyên chở taxi thành phố Hồ Chí Minh La ó quyết liệt lắm.

Cụ thể các doanh nghiệp đang bị xâm hại như thế nào , theo ông?

Uber thu tiền từ khách rồi trả tiền cho lái xe mà không có bổn phận nộp thuế khiến người ta cảm thấy họ trốn thuế. Theo quy định , muốn kinh doanh phải đăng ký nhưng anh chưa thấy đăng ký gì song thu tiền. Trong lúc các doanh nghiệp chuyên chở truyền thống nộp thuế tươm tất và chịu nhiều mức phí khác.

Trong quá trình chuyên chở , nếu xảy ra tai nạn , các hãng taxi phải chịu trách nhiệm với khách hàng như đóng bảo hiểm , đền bù… trong lúc đối với Uber , nếu có chuyện gì xảy ra , khách phải chịu vì họ coi như là người đi nhờ.

Ông mong muốn gì khi các doanh nghiệp chuyên chở taxi “bị xâm hại” như ông nói?

Những lái xe taxi được vào hệ thống Uber thì được tập huấn. Tuy nhiên , có những lái xe rỗi rãi , không được tập huấn , không biết nghiệp vụ kinh doanh chuyên chở vẫn nhảy vào kinh doanh. Dù cho đây là điều có ích cho từng lớp là huy động được hàng ngũ này nhưng vì chuyên chở ô tô là chuyên chở có điều kiện , phải thực hiện theo điều kiện nhà nước quy định.

Nếu Uber không đăng ký thì được coi là phạm pháp. Uber cần phải chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam.

Một số ý kiến đề nghị tạm cấm Uber , ông có nhận định gì?

Nên quản lý , tạo sân chơi bình đẳng chứ không nên ngăn cấm. Không quản được mà cấm là dở , thế giới không chơi với mình nữa. Nhưng phải có cách quản lý để tạo sân chơi bình đẳng. Trong sân chơi đó , quyền tuyển trạch là của người dân. Bên nào quản lý tốt , giá thành hạ , chất lượng phục vụ tốt thì thắng. Bên kém thì thua và phải tâm phục khẩu phục. Hiện tại các doanh nghiệp chuyên chở taxi truyền thống chưa phục vì Uber chưa được quản lý.

Nếu Uber đăng ký kinh doanh , chịu sự quản lý của nhà nước mà giá thành vẫn thấp hơn taxi truyền thống , ông đánh giá thế nào?

Tôi rất hoan nghênh. Anh chấp hành tươm tất quy định của pháp luật , cam kết bảo đảm quyền lợi cho khách hàng , giá lại rẻ thì càng tốt. Các doanh nghiệp taxi sẽ có các biện pháp phù hợp.

p/s: Tuyển lái xe taxi Group tháng 12 http://laixetaxi.com.vn/