Bác bỏ đề xuất hạn chế xe khách chạy ban đêm

“Nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông trên các tuyến đường bộ tăng cao dẫn đến  ùn tắc giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông…”.

Đây là một trong những lý do được Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đưa ra  để bác bỏ đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm của Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội.

Liên quan đến đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm của Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội, ngày 6/6, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT).

220606

Nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường..

Theo đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam nêu rõ quan điểm là không nhất trí với đề xuất này. Bởi, chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày.

Trong những năm qua, việc tổ chức các chuyến xe khách chạy ban đêm mang lại hiệu quả rất lớn trên các tuyến có cự ly từ 300km đến 500 km, bao gồm cả các tuyến đường núi, đèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên… Xe chạy đêm tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách đi xe

Trong điều kiện hiện nay Việt Nam là nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải khai thác hiệu quả các tuyến đường bộ và giảm ùn tắc giao thông; nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông trên các tuyến đường bộ tăng cao dẫn đến  ùn tắc giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Mặt khác, việc cấm các xe khách chạy đêm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân khi có nhu cầu đi lại vào ban đêm, gây bức xúc xã hội.

Đối với đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô chạy ban đêm, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đưa ra lý lẽ:  Pháp luật Việt Nam đã có quy định về tốc độ cho phép tối đa áp dụng cho từng loại phương tiện cụ thể trên các đoạn đường cụ thể, không quy định ban đêm hay ban ngày.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý đề xuất này, thay vào đó, đề nghị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm để thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng nêu rõ: Đối với đề xuất thẩm định phương án an toàn giao thông cho xe khác xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300km xuất bến sau 21h: Tổng cục ĐBVN không nhất trí đề xuất này như đã giải trình ở trên.